Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam đạt thành tựu ấn tượng trong thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ



(Thanh tra) - Nhân dịp Ngày Liên hợp quốc (LHQ), hôm nay (24/10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp với ban lãnh đạo LHQ tại Việt Nam. 
Phát biểu trong cuộc gặp, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam đã thay mặt các tổ chức LHQ chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp 35 năm Ngày Việt Nam gia nhập LHQ.
Bà Mehta đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong công tác xóa đói giảm nghèo và việc Việt Nam đang trên đà đạt được hầu hết các Mục tiêu Thiên niên kỷ vào năm 2015.
Tuy nhiên, “chúng tôi xin nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào tăng trưởng kinh tế mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và phát triển con người bền vững. Ngoài ra, cần cải thiện hiệu quả của chi tiêu công và đầu tư vào các lĩnh vực xã hội, phát triển kỹ năng và bảo trợ xã hội. Đây là những điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng kinh tế trong tương lại và là cơ sở để giải quyết tình trạng nghèo thâm căn cố đế và dễ tổn thương” - Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh.
Bà Mehta cũng đề cập đến những thảo luận xung quanh chiến lược phát triển sau năm 2015. Bà nhấn mạnh rằng, từ năm 2000, các Mục tiêu Thiên niên kỷ luôn là đích hướng tới cho các quốc gia hành động. Chỉ còn 3 năm nữa trước khi thời hạn thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ kết thúc, Tổng Thư ký LHQ đã bắt đầu các cuộc tọa đàm xây dựng chương trình nghị sự phát triển cho giai đoạn sau năm 2015. Tổng Thư ký LHQ đã thành lập một ban cố vấn cấp cao cho ông trong vấn đề này.
Để tập hợp ý kiến của người dân, đặc biệt là của người nghèo và cận nghèo, LHQ phát động một đợt trưng cầu dân ý tại 50 quốc gia. Đợt trưng cầu dân ý này hướng tới các nhóm cận nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương, nhằm đảm bảo cho tiếng nói và quan tâm của họ được phản ảnh trong chương trình nghị sự phát triển toàn cầu trong giai đoạn sau năm 2015.
Bà Mehta cho biết: “Với các thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ và trong quá trình vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình, Việt Nam được chọn là một trong những nước tiến hành đợt trưng cầu dân ý này”.
Bà Mehta kết luận năm 2012 là một năm quan trọng đối với LHQ với Hội nghị Rio+20 về phát triển bền vững, kỳ họp đang diễn ra Đại hội đồng LHQ xem xét lại các hoạt động về phát triển, sự khởi động những tọa đàm xung quanh chương trình nghị sự phát triển trong giai đoạn sau 2015.
Ở Việt Nam, LHQ tiếp tục đạt được những tiến bộ trong việc thực hiện sáng kiến “Thống nhất hành động” - bắt đầu thực hiện Kế hoạch chung giai đoạn 2012 - 2016 và Ngôi nhà xanh chung một LHQ cũng sắp bắt đầu được xây dựng. Sáng kiến “Thống nhất hành động” của LHQ tại Việt Nam ngày càng được củng cố.
Bà Mehta nhấn mạnh: “Kế hoạch chung nhận định trở thành một nước thu nhập trung bình thì nhu cầu phát triển của Việt Nam đang thay đổi. Vì vậy, chúng tôi tập trung hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi về kinh tế xã hội này và sẽ đưa ra các tư vấn về chính sách dựa vào những nghiên cứu cụ thể và kinh nghiệm thành công trên thế giới” 
Việt Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét