Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

[KẺ NGU BỊ DẮT MŨI]


Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, trước cái xã hội mà nhiều thằng mang danh nhà báo mà ko những vô tâm mà thiếu đạo đức, những trang thông tin bố láo dắt mũi người đọc, thì bản thân mỗi người cần trang bị cho mình MỘT BỘ NÃO khi tiếp nhận thông tin. Bộ não đó phải biết suy nghĩ phản biện để mình ko thành một con bò trước mấy thằng giật tít câu like.
Page Chính Trị Việt Nam là một trong những page bố láo ăn cắp, trá hình mất dậy vô cùng. Chúng thường đi ăn cắp các bài báo chính thống rồi giật tít xuyên tạc để kích động người đọc.
Vừa nãy chúng đăng bài có stt "Viettel Global đầu tư thua lỗ, nợ khủng, nguy cơ vỡ nợ". Trong đó chúng lấy nội dung của tờ báo Doanh Nghiệp VN, viết về Viettel Global, công ty con của Viettel. Hiện Viettel Global đã có trụ sở và khai thác dịch vụ viễn thông tại nhiều nước như Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania, Myanmar và sau đại hội cổ đông vừa qua đã đưa ra những con số báo lỗ ban đầu quy đổi tương đương tiền Việt là 3475 tỷ và nợ 22.000 tỷ.
Ngay lập tức, hàng trăm con bò bắt đầu ùm bòooooo nhặng lên: "ôi lại tăng nợ công... ôi thuế của tôi... ôi nhãn tiền lý do quân đội ko nên làm kinh tế là đây... trong nước thì dựa hơi hoành tráng, ra quốc tế như trẻ nên ba... lỗ ngàn tỷ mà sao lãnh đạo vẫn giầu...." comment kiểu này chiếm đến 99%, từ những thằng trẻ trâu đến những ông đầu hai thứ tóc. Sao trên fb lại nhiều thằng khờ vậy nhỉ?
Bài báo đã viết rất rõ: "doanh thu giảm mạnh do một số thị trường Châu Phi bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá khi QUY ĐỔI DOANH THU TỪ ĐỒNG NỘI TỆ SANG ĐỒNG USD. Ví dụ Mozambique chênh lệnh tỷ giá tăng 104%, Burundi chênh lệch tỷ giá tăng 28%".
Điều này nghĩa là gì? Do biến động tỷ giá mà do kiếm đc doanh thu từ tiền bản địa thì quy đổi sang USD sẽ bị giảm hơn 50% (trong trường hợp mozambique). Nhưng nếu ko quy đổi sang usd thì tiền vẫn lãi.
Ví dụ, bán 100k tiền dịch vụ, vốn 70k (3,5 usd), lãi 30k. Nhưng vì đồng nội địa giảm 104% so với usd nên lẽ ra đang từ 100k = 5 usd, lãi 1,5 usd thì giờ 100k=2,5 usd, lỗ 1 usd. Nhưng đó chỉ là lỗ sổ sách khi quy đổi còn thực tế thì Viettel vẫn đang lãi ơi là lãi.
Cụ thể theo bài viết, "tính theo đồng nội tệ thì doanh thu tạo thị trường Châu Phi vẫn tăng. Tại thị trường Tanzania tăng 1,343%, cameroon 43%, Burundi 42%, Movitel tăng7%, Natcom tăng 6%." Như thế Viettel vẫn đang đánh đông dẹp bắc ở dịch vụ viễn thông trên thị trường quốc tế.
Theo tin mới nhất vào 29.06, mà tôi tin thằng Chính Trị Vịt Ngan kia nó sẽ ko bao giờ đăng tải, lợi nhận trước thuế của Viettel Global đã đạt 41,3 triệu usd, tăng 735% kế hoạch năm, tăng 117% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này đến từ việc kinh doanh hiệu quả và tình hình cải thiện tỷ giá ở các quốc gia. Tỷ giá phục hồi 15% ở Mozambique, 2-5.7% ở Peru, Cameroon, Haiti. 5 năm trước, doanh thu chỉ là 10.200 tỷ thì năm 2016 đã là 15.300 tỷ, lợi nhuận trc thuế giai đoạn 2012-2014 lên tới 20.8%.
Đó, đây mới là thông tin mới nhất về Viettel Global mà mỗi người dân có não, biết tìm hiểu ngọn ngành sẽ cảm thấy tự hào.
Thật ra, kể cả nếu Viettel có lỗ ban đầu cũng là logic kinh doanh. Bởi lẽ năm 2015 Viettel mới đầu tư vào cameroon, Burundi và Tanzania. Công nghệ viễn thông là ngành khó, cạnh tranh rất nhiều ông lớn tại các nước và thời gian để hoàn vốn, kiến tiền phải thường từ 5-7 năm. Với chỉ vẻn vẹn 2 năm đầu tư tại đây, Viettel chưa thể lãi là điều hoàn toàn có thể thông cảm chứ đừng nói đến thực tế kỳ diệu là đang sinh lời. Tôi xin nói ví dụ về KFC vốn mạnh hàng chục tỷ usd mà sang năm thứ 11 mới có lãi tại thị trường Việt Nam. Còn Cocacola thì thông báo 10 năm qua chỉ lỗ ko lãi ở thị trường Đông Lào này.
Năm 2016, Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (trụ sở tại Anh) vừa công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 (Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016). Trong đó, Giá trị thương hiệu của Viettel đứng thứ 2, chỉ xếp sau thương hiệu Telko Indonesia của Indonesia với giá trị đạt 4,335 tỷ USD.
Các bạn thân mến, câu cuối vẫn là lời khuyên về "dùng tư duy phản biện" của não để giải độc thông tin, ko để lũ giòi bọ kia dắt mũi các bạn. Tôi tin chỉ cần luôn đặt câu hỏi, lũ mất dậy báo chí sẽ sớm sập tiệm nếu còn tiếp tục chăn các bạn làm bò.
Nếu ai muốn phản biện thì welcome. Ai chỉ chửi bậy xin mời biến. Ai muốn share thì cứ việc
nguồn: fb Xuân Thành Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét