Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

KỶ NIỆM 56 NĂM THẢM HỌA DA CAM Ở VIỆT NAM (10/8/1961 - 10/8/2017): NỖI ĐAU BAO GIỜ KỂ HẾT?


Đã hơn 46 năm trôi qua kể từ ngày quân đội Mỹ ngừng rải chất độc hóa học xuống Việt Nam (tháng 4/1971), nhưng hậu quả của chất độc da cam/dioxin vẫn ngày đêm đè nặng, tàn phá nhiều gia đình tại Việt Nam. Những người con sinh ra trong thời bình vẫn phải mang trên mình nỗi đau chiến tranh; những ông bố, bà mẹ tóc đã bạc trắng vẫn cặm cụi, chăm bẵm từng ngày cho những đứa con bị dị tật bẩm sinh, sống đời sống thực vật.
Trong 10 năm, từ 1961 đến 1971, của Chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải hơn 18,2 triệu gallon chất độc da cam với thành phần chứa dioxin xuống hơn 10% diện tích đất ở miền Nam Việt Nam, làm nhiễm độc và tàn phá hàng triệu hécta rừng và đất nông nghiệp. Ngoài tác hại cho môi trường, hóa chất này còn gây hậu quả trầm trọng cho tính mạng, sức khỏe của nhiều người Việt, thậm chí tới các thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra sau chiến tranh.
Theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, hiện nay, nước ta có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn ba triệu người là nạn nhân của thảm họa. Hiện nay, chất độc màu da cam đã truyền sang thế hệ thứ ba. Đặc biệt, hàng trăm nghìn nạn nhân còn phải sống trong cảnh đói nghèo. Mỗi gia đình có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều éo le, cùng khổ, khó khăn về kinh tế, đau đớn day dứt về tinh thần, bệnh tật giày vò, nợ nần đeo bám, hàng ngày hàng giờ vật vã với những cơn đau, chưa một ngày được hưởng hạnh phúc đúng nghĩa. Nhiều gia đình có đến bảy, tám nạn nhân. Nhiều gia đình cả ba thế hệ đều là nạn nhân. Có những gia đình chồng mất, để lại cho người vợ những đứa con tật nguyền, ngơ ngẩn, nằm một chỗ... nhưng với tình thương vô hạn các gia đình nạn nhân đều cố gắng vươn lên.
Thế đấy, nỗi đau chiến tranh đang đeo bám dai dẳng thế đấy, tội ác của Mỹ và VNCH vẫn đang ngày đêm dày xéo hàng ngàn gia đình là nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam hiện nay, điều đó minh chứng cho những tên dân chủ cuội ca ngợi chế độ diệt chủng VNCH và ca ngợi cuộc chiến xâm lược tàn ác của Mỹ là những tên khủng bố, bán nước, mất hết nhân tính.
Tin tổng hợp
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét