Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VỀ BÀI VIẾT “VNCH CHÔN RỒI MÀ CHƯA CHẾT” CỦA TÁC GIẢ ĐỖ HỒNG





Tôi sinh ra ở Việt Nam, có dòng giống thuần Việt nhưng hiện nay sinh sống và làm việc ở nước ngoài và hằng năm vẫn về thăm quê hương. Cha tôi vốn là một quân nhân dưới chế độ Việt Nam cộng hòa, không may bị tử trận ở Tây Nguyên đầu năm 1975, khi ấy tôi mới mới 7 tuổi. Nhưng không phải vì thế mà tôi đem lòng thù hận, tìm cách bôi nhọ chế độ và đất nước Việt Nam đang từng ngày đổi mới. Bởi, dù sinh sống ở nước ngoài nhưng tôi luôn hướng về quê hương Việt Nam yêu dấu - nơi sinh ra tôi và là nơi yên nghỉ của tổ tiên, giống nòi tôi. Khuấy nhiễu quá khứ và làm xáo trộn sự bình yên trong cuộc sống hiện tại sẽ không đem lại kết quả tốt đẹp gì cho nhân dân.
Khi chưa đủ lớn khôn để tự nhận thức về bản chất và sự tàn khốc của chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của nhiều người (trong đó có cha tôi), tôi chủ yếu nghe qua lời kể của người thân (trong đó có mẹ tôi và một số đồng đội của cha tôi). Kết quả nhận thức qua những lời kể ấy đã tạo trong tôi một cảm nhận duy nhất là: cha tôi chết vì phải chiến đấu chống lại sự xâm lược của những người cộng sản để bảo vệ sự sống cho gia đình mình và cho đất nước Việt Nam!
Dần lớn lên, phần vì đam mêm tìm hiểu lịch sử dân tộc, phần vì tò mò lý giải một số thắc mắc như: Tại sao những người cộng sản lại xâm lược miền Nam? Tại sao những người theo chế độ Việt Nam cộng hòa như cha tôi đã chiến dấu, hy sinh để bảo vệ đất nước Việt Nam mà lại bị cho là đi theo đế quốc Mỹ để chống lại lợi ích chung của dân tộc Việt Nam? Tại sao chỉ là một cuộc chiến tranh mà lại có sự đánh giá khác nhau về công - tội và tội thuộc về những người cộng sản hay Việt Nam cộng hòa? Tại sao một số người gọi đây là “Chiến tranh Việt Nam”, trong khi sách chính thống của nền giáo dục Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản thì gọi là “Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”?  Mặc dù phần đông đều cho rằng, Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo toàn dân tộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất Tổ quốc là chính nghĩa, trong khi một số người lại phản bác điều này, thậm chí còn chửi bới cộng sản, viết nhiều bài nói xấu Đảng và Hồ Chí Minh... nên tôi đã mất khá nhiều thời gian tìm đọc nhiều tài liệu.
Nhờ có vốn tiếng Anh tương đối tốt, nên ngoài tài liệu tiếng Việt, tôi đọc nhiều tài liệu nước ngoài viết về cuộc chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 1954 -1975. Tôi cũng đọc nhiều bài trên mạng internet viết về chế độ VNCH và những người cộng sản cùng với Đảng CSVN và Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, tôi nắm bắt, nhìn từ nhiều góc độ, so sánh quan điểm đánh giá của người trong cuộc với người ngoài cuộc, của học giả Việt Nam học với học giả nước ngoài… để tìm tính khách quan về cuộc chiến tranh này. Đọc nhiều và suy ngẫm kỹ, tôi dần dần nhận ra nhiều điều không phải như trước đây từng nghe kể; bản chất, mục đích của cuộc chiến tranh này không phải như một số người từng nghĩ và viết bài tuyên truyền trên internet. Trong đó, có nhiều bài đăng ở trang web của Danlambao, như gần đây là bài “VNCH chôn rồi mà chưa chết” của tác giả Đỗ Hồng.
Quả thật, có chỗ trong bài viết ấy, tôi đồng tình với tác giả nhưng có nhiều chỗ tôi thấy băn khoăn và khó lý giải về động cơ của người viết (vì muốn hiểu bản chất lịch sử, không chỉ nắm bắt sự kiện mà còn phải tìm hiểu động cơ của người tạo ra sự kiện và người viết lại sự kiện đó). Tôi băn khoăn vì nghĩ rằng, đánh giá khách quan, đầy đủ, chuẩn xác về công và tội của nhân vật lịch sử hoặc vấn đề lịch sử nào đó là việc làm không dễ. Nếu chưa đủ điều kiện hoặc cố tình đánh giá chưa chuẩn xác rồi đem đi tuyên truyền thì rất hiểm, đặc biệt là ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ và nâng cao nhận thức lịch sử cho mọi người để từ đó biết yêu cái gì và ghét cái gì cho phải đạo.
Với hiểu biết có hạn của bản thân, tôi xin trao đổi thẳng thắn với tác giả Đỗ Hồng và bạn đọc một số ý sau đây:
Thứ nhất, tôi thấy tác giả Đỗ Hồng là người có tư duy diễn đạt mạch lạc, rõ ràng; khá am hiểu lịch sử, đọc nhiều tài liệu và có thể nói là khá chuyên sâu về lịch sử chế độ Việt Nam cộng hòa. Tác giả không chỉ rất luyến tiếc về những gì mà chế độ VNCH đã thực hiện trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam 1954-1975 mà còn rất quan tâm đến các hoạt động nhằm phục hồi chế độ này; nên luôn mong đợi một sự lộn ngược lịch sử bằng lập luận rất đặc biệt: “VNCH chôn rồi mà chưa chết” còn “CSVN chết rồi mà chưa chôn”; khẳng định rất tự tin rằng: “Khi chính thể VNCH vinh quang trở lại với dân tộc thì cũng chính là lúc chế độ CSVN bị đem đi chôn thật sự”.
Thứ hai, tôi cũng chia sẻ với tác giả một điều rằng, khi con người ta tôn thờ và đi theo lý tưởng nào đó thì luôn tìm cách bảo vệ, che chở và hoài vọng về nó là điều tất nhiên. Công bằng mà nói, chế độ VNCH cũng để lại cho lịch sử Việt Nam một số di sản, từng là mục tiêu phấn đấu của một bộ phận người Việt trong giai đoạn 1955-1975 và đến nay vẫn có người hoài vọng, muốn phục dựng lại để thay thế chế độ hiện hành. Nhưng cần nhấn mạnh là, VNCH không phải là chế độ huy hoàng, xán lạn đã làm được những điều như tác giả viết: “chính thể VNCH là một chính thế dân chủ do dân trực tiếp bầu lên, được quốc tế công nhận, và đã thực sự mang lại cho người dân VN một thời no ấm cho dù là trong chiến tranh khói lửa”. Ai cũng biết, sự ra đời chế độ Việt Nam cộng hòa không tách rời ý đồ của đế quốc Mỹ xâm lược đất nước Việt Nam. Sứ mệnh của VNCH gắn với sự bảo trợ của Mỹ để thực hiện ý đồ chia cắt Việt Nam thành 2 miền với 2 chế độ chính trị và 2 nhà nước khác nhau. Do đó, nó là đối tượng cần phải đánh dẹp của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo vì mục tiêu độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.
Thứ ba, nếu coi độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc là mục tiêu tối thượng của toàn thể dân tộc Việt Nam, thì mục tiêu hành động của VNCH trong suốt thời gian tồn tại 1955-1975 là đi ngược với truyền thống dân tộc Việt Nam, ngược với nguyện vọng chung của đại đa số nhân dân Việt Nam là thống nhất Tổ quốc. Nên khi Đảng Cộng sản Việt Nam phải lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng thời phải đánh dẹp các thế lực tay sai được Mỹ bảo trợ thì mới thực hiện được mục tiêu thống nhất Tổ quốc, nhân dân mới có tự do, không lệ thuộc vào sự thống trị của đế quốc ngoại bang. Nhưng vì tuyên truyền, xúi dục của kẻ xấu và nhận thức sai lầm của một số người nên cứ nhầm lẫn là cộng sản do Đảng lãnh đạo đánh chiếm miền Nam, gây đau khổ cho nhân dân Nam Bộ. Nên họ đã vô tình đứng về phía kẻ thù của cách mạng là đế quốc Mỹ, chống lại con đường cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Với Hiệp định Pari 1973, quân viễn chính Mỹ rút về nước và với Đại thắng mùa Xuân năm 1975, ngụy bị đánh nhào, đất nước đã được thống nhất cùng đi lên xây dựng CNXH. Thế mà Đỗ Hồng còn viết: “Kể từ tháng tư oan nghiệt năm 1975, chính thể VNCH đã bị chôn vùi suốt hơn 42 năm qua, nhưng chính thể này vẫn sống mãi trong lòng dân tộc, chưa bao giờ chết”.
Thứ tư, trong quá trình xây dựng đất nước từ 1975 đến nay, mặc dù có giai đoạn khó khăn, Đảng lãnh đạo mắc phải một số sai lầm nhưng đã kịp thời đổi mới đất nước, đem lại những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đời sống nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, chính trị ổn định, uy tín quốc tế ngày càng tăng. Những người có nhận thức, yêu nước chân chính tuy có một ít bức xúc vì tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái nhưng lại rất vui mừng khi thấy thời gian gần đây Đảng tích cực xử lý vi phạm, vui mừng đất nước đang thống nhất yên bình để mọi người đang ra sức xây dựng, tạo lập cuộc sống. Tại sao lại có người mong muốn chế độ này sụp đổ để dựng lại chế độ đã sụp đổ vì đi ngược với lợi ích chung của dân tộc. Vậy mà tác giả Đỗ Hồng lại viết: “Mặc dù về phương diện ngoại giao, chúng ta không còn nghe nhắc đến VNCH nữa, biểu tượng của VNCH - lá cờ vàng chính nghĩa - vẫn ngạo nghễ tung bay trên khắp thế giới, thậm chí còn xuất hiện ở trong nước vốn đang bị CSVN cai trị”. “Bây giờ cơ hội đã qua đi, nhưng lòng dân đã sôi sục căm hờn trước chính sách “hèn với giặc và ác với dân” của lũ tội đồ CSVN, chính thể VNCH vẫn còn có cơ hội trở lại với chính trường thế giới”.
Thứ năm, nếu là người hiểu biết lịch sử thì sẽ cảm nhận được sự mất mát hy sinh của dân tộc Việt Nam có tới 4/5 tổng thời gian của chiều dài lịch sử là có chiến tranh. Nhân dân luôn khát vọng hòa bình nên mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn hướng đến mục tiêu hòa bình. Biển Đông là một vấn đề lớn, chúng ta phải tìm cách giải quyết êm đẹp để bảo đảm hòa bình, tránh bạo lực chiến tranh. Còn vấn đề Formosa là một sự cố đã làm tổn hại lớn đến đất nước, nhưng Đảng và Nhà nước đã quyết liệt đấu tranh buộc họ phải nhận lỗi, chịu bồi thường cho dân, xử lý kỷ luật những cán bộ liên quan. Thế mà tác giả đã viết: “CSVN chết rồi mà chưa chôn, chúng ta thấy rõ theo nghĩa đen là cái xác chết khô ở quảng trường Ba Đình vẫn còn chưa chôn. Ngoài ra, một chế độ không còn đứng về phía dân chúng mà lại bênh vực Trung Cộng để đàn áp dân chúng dã man khi họ bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung Cộng xâm lược và đòi hỏi Formosa phải dẹp tiệm cùng bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân vụ thải xả chất độc, thì chế độ nầy coi như đã chết. Chúng ta chỉ cần chờ ngày mang nó đem đi chôn quách cho rồi”. Viết như vậy, liệu có ý đồ gì và có thể hiện được là người có hiểu biết?
Tôi cho rằng, biết đánh giá khách quan về lịch sử, chính là biết đánh giá đúng về côngtội của mình, ông bà, cha mẹ và người thân, đồng nghiệp của mình. Từ đó, sẽ biết yêu và biết ghét một cách có văn hóa, nghĩa là biết đúng biết sai. Mỗi khi nhận thức sai lệch, nhất là sai lệch về lịch sử, rồi đem cái sai lệch ấy đi tuyên truyền, thì cũng đồng nghĩa với tội phản quốc lắm chứ?!

@ Huỳnh Văn Thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét