Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Nhận định phiến diện về Quyền con người ở VN


Đêm qua theo giờ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về tình hình thực hiện quyền con người trên thế giới năm 2010, còn được gọi là Báo cáo Nhân quyền 2010.



Liên Hợp quốc đánh giá cao Việt Nam về đảm bảo quyền con người. Ảnh: qdnd
Phát biểu tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, đây là năm thứ 35 Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra Báo cáo Nhân quyền. Báo cáo Nhân quyền năm nay đánh giá về tình hình thực hiện quyền con người của 194 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong năm 2010, không bao gồm Mỹ. Trong số các quốc gia nêu trong báo cáo, có tới hơn 130 quốc gia bị Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích vì hạn chế các quyền của con người. Chỉ có 3 quốc gia được cho là có tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.
Bất chấp sự công nhận của cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, về những thành tích của Việt Nam trong việc thực thi quyền con người, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Việt Nam chưa đảm bảo thực thi đầy đủ một số quyền mà Bộ Ngoại giao Mỹ cho là cơ bản của con người.
Điểm đáng tiếc là những nhận định của Bộ Ngoại giao Mỹ đã dựa trên những tiêu chuẩn của riêng mình và từ những thông tin phiến diện, những vụ việc, cá nhân đơn lẻ, do đó không phản ánh đúng thực tế những tiến bộ rõ rệt của tình hình thực hiện quyền con người đối với đại đa số người dân Việt Nam hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét