Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đối tượng “chống phá nhà nước“ được giảm án còn 17 tháng tù


Hôm nay, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Minh Hoàng (SN 1955, ngụ tại TP.HCM, quốc tịch Việt Nam-Pháp) giảm án cho Hoàng này từ 3 năm xuống còn 17 tháng tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 3 năm quản chế tại địa phương...
Theo cáo trạng, năm 1973, Hoàng du học tại Pháp. Đến năm 1998, gia nhập tổ chức “Việt Tân”, sinh hoạt tại Chi bộ Paris 3.
Năm 2000, theo chỉ đạo của “Việt Tân”, Hoàng về Việt Nam và làm giảng viên hợp đồng ngành khoa học ứng dụng tại trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.
Tháng 7/2002-5/2010, Hoàng lấy bút danh “Phan Kiến Quốc” và viết rất nhiều bài nói xấu dân tộc. Trong đó, 33 bài có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước rồi gửi cho “Việt Tân” để đăng và phát tán trên mạng internet.
Mục đích những bài viết này nhằm tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tập hợp lực lượng hoạt động nhằm lật đổ chế độ, Đảng cộng sản của nước ta.
Ngày 26/11/2009 đến 29/11/2009, Hoàng và vợ, con qua Malaysia tham dự lớp tập huấn đấu tranh “bất bạo động” do Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân là các thành viên đứng đầu của “Việt Tân” đứng ra giảng dạy.
Nội dung khóa học này là hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin, tài liệu khi trao đổi qua internet, thảo luận phương pháp “đấu tranh bất bạo động”, xem một số phim về các cuộc đấu tranh bất bạo động để vận dụng vào Việt Nam.
Ngày 29/12/2009 - 9/5/2010, Hoàng cùng em trai là Phạm Duy Khánh và một số đối tượng khác đã tổ chức 2 khóa học cho 43 sinh viên, nữ tu…dạy lớp “kỹ năng phần mềm” để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng cho “Việt Tân”.
Qua những chứng cứ trên lực lượng công an đã tạm giữ Phạm Minh Hoàng để điều tra.
Tại phiên tòa Hoàng nói: “Bản thân là lao động chính để nuôi bố mẹ đã già yếu, anh trai bị tàn tật và con còn nhỏ. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã hợp tác tích cực và tự nguyện giao nộp cho cơ quan điều tra 33 bài viết của mình có nội dung bôi nhọ, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam. Một phần do bị cáo sống một thời gian khá dài ở Pháp nên bản thân thiếu hiểu biết về pháp luật Việt Nam. Vì vậy, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt”.
Ngoài thừa nhận hành vi vi phạm của mình, Hoàng cũng hối hận về các sai phạm đó. Hoàng cho biết, bản thân đã bị tổ chức phản động “Việt Tân” lợi dụng. Hoàng cam kết sẽ chấm dứt liên lạc với tổ chức “Việt Tân” cũng như các mối liên hệ với các đối tượng, tổ chức có âm mưu chống phá Nhà nước Việt Nam. Đồng thời Hoàng cũng tha thiết xin pháp luật Việt Nam cho Hoàng được ở lại nước, tiếp tục sự nghiệp giảng dạy.
Theo luật sư bào chữa cho Hoàng lập luận, Hoàng không hề lôi kéo, vận động ai đó vào tổ chức “Việt Tân”. 33 bài viết của Hoàng có những bài thể hiện ý kiến, suy nghĩ chủ quan của cá nhân với ý phản biện chân thành chứ không xuyên tạc chế độ, lật đổ chính quyền...
Vì vậy, đề nghị tòa tuyên trả tự do cho Phạm Minh Hoàng, nhưng HĐXX bác bỏ ý kiến này.
Theo HĐXX, bản sán sơ thẩm đã tuyên Phạm Mình Hoàng 3 năm tù cùng 3 năm quản chế tại địa phương về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội. Những vi phạm của Hoàng đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại an ninh quốc gia.
Thọ Lang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét