Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân


QĐND - Ngày này cách đây 65 năm, Hà Nội và cả nước hừng hực hưởng ứng "Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" của Hồ Chủ tịch, toàn dân ta nhất tề đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946) đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi về tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
"Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" của Hồ Chủ tịch như một lời hịch cứu nước, thể hiện quyết tâm cao độ của toàn dân tộc "Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ". Lời hịch cứu nước ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân ta, với hào khí non sông, hồn thiêng sông núi, quyết kháng chiến đến cùng để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.
Đáp lại lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, cả dân tộc Việt Nam đã kề vai, sát cánh bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng anh dũng và tin tưởng thắng lợi. Theo đường lối kháng chiến đúng đắn do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vạch ra, đồng bào và chiến sĩ cả nước đã nhất tề đứng lên, bằng mọi thứ vũ khí có trong tay, hăng hái giết giặc cứu nước. Lời kêu gọi của Người là kim chỉ nam cho chặng đường đấu tranh giành độc lập, tự do, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác. Quân và dân ta đã đoàn kết, bền bỉ kháng chiến, giữ vững độc lập, chủ quyền dân tộc mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ... Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã khẳng định chân lý: Một dân tộc dù nhỏ, song, nếu biết đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, phát huy sức mạnh toàn dân tộc thì có thể đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, dù chúng đông hơn, mạnh hơn nhiều lần...
Toàn quốc kháng chiến để lại cho chúng ta nhiều bài học quý, trong đó phải kể tới bài học giành quyền chủ động về chiến lược, nhân tố quyết định thắng lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng ta đã chủ động tạo thế, tạo lực, chủ động đưa cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Biết khởi đầu chiến tranh, biết thắng địch từng bước, biết kết thúc chiến tranh... đó là nét độc đáo nổi bật trong tư tưởng quân sự vĩ đại Hồ Chí Minh và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Toàn quốc kháng chiến còn thể hiện nghệ thuật tạo ra sức mạnh, sử dụng và phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp nhằm đánh bại kẻ thù xâm lược có tiềm lực quân sự mạnh hơn ta gấp nhiều lần. Đó là tư tưởng đại đoàn kết toàn dân, tổ chức, động viên toàn dân đánh giặc, phát huy sức mạnh tiềm tàng của đất nước, quy tụ sức mạnh của cả dân tộc và sức mạnh của thời đại.
Vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học sâu sắc của Toàn quốc kháng chiến, trong hơn 20 năm đấu tranh gian khổ, ác liệt từ sau chiến thắng Điện Biên Phủ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục giành được những thắng lợi hết sức vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn 25 năm đổi mới vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã thu được nhiều thành quả to lớn, quan trọng. Những bài học rút ra từ Toàn quốc kháng chiến, trong đó có bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn còn nguyên giá trị. Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng bài học kinh nghiệm đó trong xây dựng KT-XH gắn với củng cố QP-AN, xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND nhằm không ngừng tăng cường sức mạnh QP-AN, giữ vững môi trường hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh. Mặt khác chúng ta phải chủ động để sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.
Nền QPTD mà chúng ta đang xây dựng là nền quốc phòng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại. Đó là nền quốc phòng do toàn dân thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước. Để xây dựng nền QPTD đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, điều quan trọng trước hết phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Vận dụng bài học về phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong xây dựng nền quốc phòng hiện nay, chúng ta cần tập trung xây dựng và phát huy mọi tiềm lực của đất nước. Những thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế đã tạo ra cho chúng ta những tiền đề mới về cơ sở vật chất của nền QPTD. Tuy nhiên, phải biết tận dụng và phát huy một cách hiệu quả để tiềm lực phải trở thành thực lực quân sự, quốc phòng. Đó vừa là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp BVTQ trong tình hình mới, vừa là sự kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu trong lịch sử chống giặc ngoại xâm nói chung và Toàn quốc kháng chiến nói riêng.
Sức mạnh của nền QPTD là sức mạnh tổng hợp của đất nước. Tuy nhiên, sức mạnh đó tập trung trước hết ở tiềm lực quân sự, mà sức mạnh của LLVT nói chung và QĐND nói riêng có ý nghĩa quyết định. Để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta phải được xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Điều này đòi hỏi Quân đội ta phải nâng cao chất lượng, trước hết là chất lượng chính trị. Cùng với xây dựng bản lĩnh, lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, Quân đội ta phải tiếp tục đổi mới huấn luyện, nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu. Các địa phương, đơn vị phải tập trung thực hiện tốt chủ trương của Đảng về xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu; xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, chất lượng ngày càng cao. Đặc biệt, Quân đội và Công an phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng.
Những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc những năm qua, đã tạo ra cho chúng ta những thuận lợi rất cơ bản. Trong hoàn cảnh mới, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, tin tưởng chắc chắn rằng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN của quân và dân ta nhất định sẽ thành công.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét