Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Giáo sư Phương Lựu dành toàn bộ tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh tặng nạn nhân chất độc da cam



Sáng 14-3, tại trụ sở Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Nhà giáo nhân dân Phương Lựu (Bùi Văn Ba) đã trao toàn bộ số tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh (200 triệu đồng) tặng các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.
Trong số tiền này, ông dành tặng 100 triệu đồng cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, xã Nghĩa Thương, quê hương của ông; số tiền còn lại, ông có ý nguyện nhờ Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam san sẻ cho nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương khác. 

Giáo sư Phương Lựu, 76 tuổi, trước đây công tác tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cụm công trình của ông vừa được Giải thưởng Hồ Chí Minh, đó là: “Lý luận phê bình văn học phương Tây thế kỷ XX” (2001); “Từ Văn học so sánh đến Thi học so sánh” (2002); “Lý luận phê bình văn học” (2004); “Phương pháp luận nghiên cứu khoa học" (2005); “Tư tưởng văn hóa văn nghệ của chủ nghĩa Mác phương Tây” (2007). 


Gần 20 năm nay, Giáo sư đã được tặng nhiều giải thưởng, như: Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam… Giáo sư đã dành toàn bộ số tiền thưởng đóng góp cho các tổ chức xã hội, tặng học sinh nghèo học giỏi và nghiên cứu sinh xuất sắc ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội…

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam, đã cảm kích thay mặt nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cảm ơn tình cảm sâu sắc, cao quý của Giáo sư Phương Lựu và cho biết, Hội sẽ tiếp tục trao đổi với giáo sư để sử dụng số tiền Giáo sư tặng  theo đúng ý nguyện của Giáo sư.

Buổi trao tiền ủng hộ đã biến buổi giao lưu tâm tình sâu sắc và cảm động giữa một người đã nhiều năm miệt mài lao động, cống hiến và những người đại diện cho các nạn nhân của một cuộc chiến tranh đang được những tấm lòng cao quý đùm bọc, sẻ chia.
PV
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét