Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo trong năm 2012?



(Tamnhin.net) - Theo đánh giá của hãng tin Reuters, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo trong năm 2012, một con số kỷ lục trong lĩnh vực xuất khẩu lương thực của nước này từ trước đến nay. 


Trong năm nay, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan được dự đoán sẽ giảm đột biến nên tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Do xuất khẩu gạo Thái Lan giảm sút...
Trong năm nay Thái Lan dự đoán chỉ xuất được nhiều nhất là 7 triệu tấn gạo do giá gạo tăng cao sau khi chính phủ của họ can thiệp về giá để hỗ trợ cho hàng triệu nông dân nghèo.
Thái Lan đã luôn duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong ba thập niên trở lại đây. Do đó, nếu mục tiêu 7,2 triệu tấn này đạt được thì Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan trở thành quốc gia xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới ngay trong năm nay.
Phát biểu bên lề một hội nghị bộ trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) hồi tuần trước tại Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát của Việt Nam cho biết nước ông có thể đạt mức xuất khẩu gạo như năm ngoái. Ông nói thêm: “Cho đến giờ, tình hình vụ đông xuân là rất tốt. Sản lượng lúa có thể tăng hơn so với năm 2011”.
Thái Lan từng xuất khẩu kỷ lục là 10 triệu tấn gạo trong năm 2011. Tuy nhiên sự can thiệp về giá của chính phủ đã đẩy giá gạo xuất khẩu của nước này lên đến mức từ 520 đến 560 USD một tấn, cao hơn giá xuất khẩu của Việt Nam và Ấn Độ đến gần 100 USD.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, ông Korbsook Iamsuri, nói với hãng tin Reuters:  “Giỏi lắm chúng tôi cũng chỉ xuất được 7 triệu tấn trong năm nay và tệ nhất là có thể chỉ xuất được 6,5 triệu tấn”.
Chính phủ Thái Lan hiện kéo dài chương trình trợ giá thu mua thóc gạo cho nông dân đến hết tháng 6/2012. Theo đó, chính phủ yêu cầu các công ty mua gạo của nông dân với giá 15.000 baht một tấn, cao hơn nhiều so với giá thị trường là từ 8.000 cho đến 10.000 baht một tấn
Do đó, tính từ đầu năm đến nay thì xuất khẩu gạo của nước này đã giảm xuống một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, từ 2,15 xuống còn 1,07 triệu tấn.
... và nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng lên
Trung Quốc hiện đang nổi lên là một thị trường nhập khẩu gạo ngày càng quan trọng của Việt Nam.
Phát biểu trên tờ Nông nghiệp Việt Nam hôm thứ Hai ngày 19/3, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam Trương Thanh Phong cho biết trong vòng hơn hai tháng qua, chỉ riêng Trung Quốc đã nhập của Việt Nam 500.000 tấn gạo và phân nửa trong số này đã được đóng hàng sang Trung Quốc.
Dự báo trong năm nay, Trung Quốc có thể nhập của Việt Nam ít nhất là 1 triệu tấn gạo.
Sản lượng gạo mà Trung Quốc dự đoán nhập của Việt Nam trong năm 2012 tăng đột biến hơn gấp ba lần so với năm ngoái vốn chỉ hơn 300.000 tấn.
Mặc dù thế con số năm 2011 này cũng đã tăng gần 150% so với gần 125.000 tấn gạo mà nước này đã nhập từ Việt Nam trong năm 2010, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam.
Nếu dự đoán nhu cầu từ Trung Quốc sát thực tế thì nước này đã chiếm tỷ trọng gần 14% chỉ tiêu xuất khẩu trên 7 triệu tấn gạo của Việt Nam trong năm nay.
Đây mới chỉ là con số mà các công ty lương thực có đăng ký với hiệp hội để có giấy phép chuyển hàng. Ông Phong cho biết ngoài ra còn có khoảng 400.000 tấn gạo được trao đổi qua biên giới mà hiệp hội của ông không kiểm soát được.
Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Nông nghiệp Việt Nam hồi đầu năm, ông Phong cho biết trong năm nay Bộ nông nghiệp dự kiến cả nước sẽ thu hoạch 42 triệu tấn thóc và sẽ có trong khoảng từ 7-8 triệu tấn gạo được dành cho xuất khẩu.
Minh Châu (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét