Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Kêu gọi ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt


Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã ra lời kêu gọi tới nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam nhân kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam.
Lời kêu gọi nhấn mạnh, ngày 10/8/1961, máy bay của Không lực Hoa Kỳ bắt đầu rải hóa chất độc, mở màn cho chiến dịch khai quang suốt trong 10 năm ở miền Nam Việt Nam, hủy hoại môi trường, sinh thái và sức khỏe con người Việt Nam.
Hơn 3 triệu hécta rừng núi, đồng ruộng, gần 26.000 thôn bản đã bị rải chất độc hóa học, đến nay vẫn còn những “điểm nóng” ô nhiễm chất dioxin.
Gần 5 triệu người Việt Nam đã bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, có khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba. Hàng vạn người đã chết trong đau khổ. Hàng chục vạn trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống đời sống thực vật, không có một giây phút sống như người bình thường. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ.
Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin chính là những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ
Nhân ngày mở đầu 50 ngày cao điểm của phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam,” Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kêu gọi nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong cuộc sống, trong cuộc đấu tranh đòi công lý.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm trước những thiệt hại họ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét