Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Nâng tầm quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – CHLB Đức


QĐND - Ngày 11-10, Thủ tướng CHLB Đức A.Méc-ken (A.Merkel) bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam nhằm phát triển mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Thủ tướng A.Méc-ken đã vui vẻ nhận lời mời tới thăm Việt Nam từ tháng 4-2011 trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Đón chào Thủ tướng A.Méc-ken là một dịp thuận lợi để chúng ta chia sẻ niềm vui với những thành tựu ấn tượng mà nước Đức đạt được. Với GDP khoảng 3.248 tỷ USD, Đức hiện là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất thế giới với nền kinh tế mạnh và năng động, nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ cao đạt trình độ hàng đầu châu Âu và thế giới. Tuy cũng bị tác động cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, song Đức là một trong những quốc gia phục hồi nhanh nhất. Chương trình kích cầu và gói cứu trợ của chính phủ Đức đã ổn định nhu cầu nội địa, giữ vững chỉ số việc làm. Mức độ tăng trưởng của Đức năm 2010 đạt 3,5%, cao hơn so với dự kiến ban đầu là 1,2 đến 1,5%, tăng trưởng quý I năm 2011 đạt 1,4%, quý II hơn 2%.
Với tiềm lực ngày càng lớn mạnh, nước Đức đang có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị quốc tế, đặc biệt trong quá trình khu vực hóa và toàn cầu hóa. Hiện Đức đang phấn đấu trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Nhìn lại quan hệ Việt – Đức, có thể thấy những năm qua, các chuyến thăm cấp cao đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước. Từ nhiều năm nay, Đức luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) trên nhiều lĩnh vực. Chính giới Đức cũng luôn đánh giá cao sự phát triển và vị trí của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại – đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, văn hóa…
Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của ta sang Liên minh châu Âu (EU). Đức cũng chính là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Năm 2010, tổng giá trị trao đổi thương mại hai nước đạt 4,115 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2009. Trong 7 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 1,7836 tỷ USD, tăng 42% trong khi nhập khẩu từ Đức đạt 1,1008 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2010. Nhiều tập đoàn hàng đầu của Đức đã cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay với tổng số vốn đầu tư khoảng 846 triệu USD, mức độ hợp tác như vậy còn thấp so với tiềm năng của hai nước. Hai bên đang nỗ lực tìm biện pháp mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực được coi là thế mạnh của từng nước. Đức coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên nhận ODA ở châu Á và cũng ủng hộ mạnh mẽ việc sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam. Bên cạnh đó, chính phủ Đức luôn tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt và làm ăn cho khoảng 100 nghìn người Việt Nam đang cư trú tại Đức. Đây là cầu nối quan trọng để tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Đức.
Với truyền thống hữu nghị, thành tựu hợp tác trong quá khứ và tiềm năng to lớn của hai nước, chúng ta tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Méc-ken sẽ thành công tốt đẹp, qua đó đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét