Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Việt Nam đạt nhiều thành tựu về phát triển con người


“Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội cũng như phát triển con người. Dù chưa thành công 100% nhưng ít nhất cũng có dấu hiệu những nỗ lực của Chính phủ. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện điều kiện sống cho dân chúng trong thời gian tới”.
Ông Cephas Lumina, tiến sĩ luật người Zambia, chuyên gia độc lập của LHQ vừa công bố báo cáo đánh giá tác động của nợ đối với nhân quyền và việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ ở Việt Nam.
Ông Lumina cảnh báo: “Có hai vấn đề Việt Nam cần chú ý giải quyết. Thứ nhất là thâm hụt thương mại và thâm hụt ngân sách. Thứ hai là những khó khăn về điều kiện tiếp cận thông tin của người dân để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý và sử dụng nguồn lực công”.
Đánh giá về tình trạng nợ của Việt Nam (ở mức 40%-42% GDP), ông cho rằng: “Vẫn có thể được coi là ở mức an toàn đối với một quốc gia có thu nhập trung bình. Song, nếu quốc gia có nguy cơ chịu những cú sốc từ bên ngoài như biến đổi khí hậu thì cần xem thêm chính phủ nước ấy có đủ khả năng ứng phó với tình huống bất thường hay không, rồi mới có thể kết luận được”.
Về vấn đề minh bạch và giải trình, TS Lumina khẳng định chính sách kinh tế-xã hội cần đặt cao sự tham gia của người dân, tính minh bạch và chịu trách nhiệm. Chính phủ cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và đúng thời điểm, trong đó có thông tin về nợ nước ngoài và vốn ODA. Hiện tại, một số thông tin chính đều đã được truyền tải đến công chúng dưới hình thức này khác. Chính phủ cần thể hiện dưới hình thức dễ hiểu hơn.
HOÀNG THƯ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét