Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam - Hàn Quốc: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam



Lần đầu tiên, đoàn 80 nạn nhân chất độc da cam Việt Nam sẽ được sang Hàn Quốc thăm khám - chữa bệnh, phẫu thuật miễn phí tại các bệnh viện lớn và gặp gỡ, giao lưu với các nạn nhân chất độc da cam Hàn Quốc từ ngày 4 - 8.6.


Hành động thiết thực
Phát biểu trong buổi họp báo hôm 30.5, ông Đôn Tuấn Phong - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam - cho hay, chương trình này do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị, Đài Truyền hình Hàn Quốc MBC và Hội Cựu chiến binh thương tật da cam Hàn Quốc (KAOVA) tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức thường niên từ những năm tiếp theo.
Ông Trần Xuân Thu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam - nhấn mạnh, mặc dù xét về khía cạnh quốc tế, đây không phải là lần đầu tiên nạn nhân da cam Việt Nam được giúp đỡ, nhưng đây là lần đầu tiên các bác sĩ, tổ chức y tế Hàn Quốc trực tiếp đưa tới 80 nạn nhân da cam Việt Nam cùng lúc sang nước này để thăm khám và phẫu thuật.
Ông Thu cho rằng, thời kỳ chỉ động viên, thăm hỏi đã qua, giờ là thời điểm các nạn nhân da cam cần được thăm khám và điều trị bệnh.
Đồng quan điểm, ông Đôn Tuấn Phong nhận định, chuyến đi là cơ hội để các nạn nhân chất độc da cam Hàn Quốc nói riêng và nhân dân Hàn Quốc nói chung hiểu được những khó khăn về vấn đề da cam Việt Nam, góp một tiếng nói chung trong cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân Việt Nam.
Về phần mình, ông Kim Dae Jong - Tổng Thư ký Hội Cựu chiến binh thương tật da cam Hàn Quốc - chia sẻ nỗi đau, sự vất vả mà các nạn nhân da cam Việt Nam phải gánh chịu. Ông khẳng định Hàn Quốc sẽ không ngừng thúc đẩy việc giúp đỡ nạn nhân da cam Việt Nam, bằng từng hành động nhỏ, nhưng lâu dần sẽ gây được sự chú ý của mọi người.
Mong ước bình dị
80 người trong đoàn sang Hàn Quốc lần này là 80 số phận và nỗi đau khác nhau, mang trong mình nhiều bệnh tật hiểm nghèo, đặc trưng của di chứng chất độc da cam. Nhưng vượt lên trên tất cả, họ vẫn vui sống và nhiều khi chỉ cần giữ cho riêng mình những mơ ước bình dị.
Cảnh Chi Long - nam thanh niên 28 tuổi, nhưng do bị di chứng chất độc da cam từ người cha nên hình hài chỉ nhỏ bé như đứa trẻ lên 10. Mơ ước duy nhất của nam thanh niên quê ở Đan Phượng, Hà Nội này là tìm được một công việc ổn định sau khi đã học xong khóa học về chuyên viên IT tại Aptech, do một người Mỹ hảo tâm giúp đỡ.
"Hiện tôi đang trợ giảng cho các thầy cô trong Làng Hữu nghị (Vân Canh) môn máy tính, nhưng hy vọng sẽ tìm kiếm được một chỗ làm tốt để tự nuôi sống bản thân" - Long chia sẻ.
Nhìn nhận vấn đề da cam ở một khía cạnh khác, ông Hoàng Văn Khe - quê ở Bố Trạch, Quảng Bình - mong muốn chính quyền Mỹ nhận thức được trách nhiệm về những gì họ gây ra trong quá khứ và phải thừa nhận rằng họ đã sai. Đồng cảm với mong muốn này, bác Hoàng Quý Chúc - quê ở Tuyên Hóa, Quảng Bình - ngậm ngùi rằng, cái đau đớn nhất của việc nhiễm chất độc da cam là nhìn những thế hệ con cháu về sau lớn lên trong dị tật và đau đớn. Bản thân ông Chúc có một cô con gái năm nay 32 tuổi, song bị mất trí hoàn toàn, sống phụ thuộc vào bố mẹ.
"Tôi hy vọng y học có thể nghiên cứu chế được loại thuốc nào đó để điều trị cho những lứa trẻ sau, để chúng không phải chịu đựng nỗi đau triền miên mãi mãi" - niềm hy vọng bất chợt lóe sáng trong đôi mắt người cựu chiến binh chuẩn bị bước sang tuổi thất thập. Ông Khe và ông Chúc là hai trong số nhiều nạn nhân chất độc da cam hiện đang được điều trị bệnh tại Làng Hữu nghị Vân Canh.
Kể từ khi chính thức đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay, Hội Cựu chiến binh thương tật da cam Hàn Quốc đã thường xuyên hợp tác với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong việc thăm hỏi, tặng quà động viên các nạn nhân da cam Việt Nam. Mục tiêu của hội là đại diện cho người dân Hàn Quốc không ngừng giúp đỡ nạn nhân da cam Việt Nam, không chỉ hằng năm mà còn hằng tháng, hằng ngày, đồng thời hỗ trợ họ kinh nghiệm trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ.
Tổng Thư ký hội - ông Kim Dae Jong - hy vọng, với sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Hàn Quốc MBC, sẽ có nhiều nạn nhân da cam Việt Nam được sang Hàn Quốc thăm khám - chữa bệnh thường xuyên hơn nữa trong những năm tới. 
Vân Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét