Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng thiết thực và hiệu quả


QĐND-Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nhật Bản từ ngày 30-10 đến 2-11-2011, theo lời mời của Thủ tướng Y. Nô-đa, là sự khẳng định chính sách của Việt Nam tiếp tục coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nhật Bản kể từ khi được Quốc hội nước ta tín nhiệm bầu lại làm Thủ tướng nhiệm kỳ thứ hai.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo Nhật Bản trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, viện trợ phát triển (ODA), du lịch, lao động, văn hóa-giáo dục; thúc đẩy những cam kết cụ thể trong việc triển khai các nội dung và dự án hợp tác kinh tế mang tầm chiến lược. Đây cũng là dịp để hai bên thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua phát triển tốt đẹp, sâu rộng và thực chất trong mọi lĩnh vực. Các chính đảng ở Nhật Bản đều quan tâm và ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam. Các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước và việc mở rộng giao lưu giữa các bộ, ngành, địa phương của hai bên được duy trì thường xuyên, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau và từng bước hoàn thiện khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Từ năm 2002 đến nay, quan hệ giữa hai nước liên tục được nâng tầm và từ năm 2009 quan hệ Việt - Nhật được xác định là “Quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Hai bên đã tạo dựng được cơ chế đối thoại ở nhiều cấp. Ngoài đối thoại về chính trị, hai bên còn xây dựng cơ chế đối thoại về kinh tế, an ninh và quốc phòng; lập Ủy ban hợp tác Việt – Nhật do hai Bộ trưởng Ngoại giao làm đồng chủ tịch.
Cùng với Hiệp định đối tác toàn diện Nhật Bản - ASEAN, hai bên đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế song phương Việt - Nhật (2008), tạo ra khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Nhật Bản đang là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch năm 2010 đạt hơn 16 tỷ USD và trong 8 tháng đầu của năm 2011 đã đạt gần 15 tỷ USD. Nhật Bản hiện có 1.572 dự án ở Việt Nam và tổng vốn đầu tư đạt 21,78 tỷ USD, đứng thứ tư trong danh sách các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nhật Bản vẫn là quốc gia cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam. Tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản đã cam kết dành cho Việt Nam 1,76 tỷ USD vốn ODA cho tài khóa 2010. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu và thảm họa thiên tai khủng khiếp hồi tháng ba vừa qua, Nhật Bản vẫn khẳng định tiếp tục thực hiện các cam kết ODA dành cho Việt Nam. Cảm phục tinh thần bình tĩnh vượt khó vươn lên của nhân dân Nhật Bản sau thảm họa sóng thần và hạt nhân tháng 3-2011, cảm thông và chia sẻ khó khăn của các nạn nhân trong thảm họa kép này, nhân dân Việt Nam đã tự nguyện tham gia phong trào rộng khắp trong cả nước quyên góp ủng hộ Nhật Bản khắc phục hậu quả thiên tai. Nghĩa cử cao đẹp này khiến nhân dân Nhật Bản cảm kích và đánh giá cao.
Cùng với việc đẩy mạnh quan hệ kinh tế, hai bên còn tích cực triển khai các hoạt động hợp tác rộng rãi trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, du lịch, giao lưu thanh niên… Riêng trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đào tạo 1000 tiến sĩ đến năm 2020 và tiếp tục tặng học bổng cho sinh viên Việt Nam…
Việt Nam và Nhật Bản đang thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. Trong nỗ lực ấy, mới đây nhất, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta, đã tới Nhật Bản thăm hữu nghị chính thức. Hai bên đã nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy và trao đổi quốc phòng trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp, quy định và chính sách quốc gia của mỗi nước: Trao đổi đoàn các cấp thăm lẫn nhau, tiến hành Đối thoại chính sách quốc phòng định kỳ cấp Thứ trưởng, đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, hợp tác tại các diễn đàn quốc phòng quốc tế và khu vực. Đây là cơ sở để triển khai những lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai nước thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương nhằm kết nối một cách hiệu quả khuôn khổ hợp tác khu vực, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).
Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển liên tục và nhanh chóng trong mọi lĩnh vực đang mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Đó là cơ sở để chúng ta tin rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nhật Bản sẽ thành công, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả vì sự phồn vinh của hai dân tộc, vì hòa bình phát triển.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét